0937.621936

NGÂN HÀNG “ÉP” MUA BẢO HIỂM, PHÁP LUẬT QUY ĐỊNH RA SAO?

Hiện nay, trên các diễn đàn mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện nhiều phản hồi khách hàng bị nhân viên ngân hàng giới thiệu, chào mời, “ép” mua bảo hiểm dưới nhiều hình thức khi vay vốn, thực hiện tăng lãi suất hoặc yêu cầu khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư…. Vậy pháp luật hiện hành quy định như thế nào và quyền lợi của khách hàng được bảo vệ ra sao trước thực trạng này?

Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 (sau đây gọi tắt là “Luật KDBH 2022”) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023 đã quy định chi tiết như sau:

      1. Các hành vi bị cấm:

Tại Khoản 5 Điều 9 Luật KDBH 2022 quy định về Các hành vi bị nghiêm cấm:

“5. Đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm.”

Đây là nguyên tắc cơ bản trong giao hết hợp đồng của hệ thống pháp luật Việt Nam. Điều này được quy định tại tại khoản 2, điều 3 Bộ luật dân sự 2015:

“Cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận.”

Cũng theo quy định tại điểm i Khoản 1 Điều 25 Luật KDBH 2022 quy định Các trường hợp Hợp đồng bảo hiểm vô hiệu:

“i) Hợp đồng bảo hiểm được giao kết do bị đe dọa, cưỡng ép;”

Như vậy, thực hiện hành vi đe dọa, cưỡng ép một bên giao kết hợp đồng là vi phạm pháp luật. Trong trường hợp này, hợp đồng được giao kết không trên cơ sở tự nguyện và sẽ bị tuyên vô hiệu, các bên hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận và bồi thường nếu có thiệt hại.

Theo đó, việc một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc cố ý tư vấn không đầy đủ khiến khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay là vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” theo quy định của pháp luật.

      2. Nghĩa vụ cung cấp thông tin:

Khoản 1 Điều 22 Luật KDBH 2022 quy định về Trách nhiệm và hậu quả pháp lý do vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin như sau:

1. Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm…

Theo đó, bên bán bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm, không để bất cứ nhầm lẫn nào xảy ra liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhằm mục đích ký kết hợp đồng.

Cũng tại Khoản 3 Điều này quy định:

“3. Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cố ý không thực hiện nghĩa vụ cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm thì bên mua bảo hiểm có quyền hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm, được hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho bên mua bảo hiểm (nếu có).”

Theo đó, nếu bên bán bảo hiểm trong quá trình cung cấp, giải thích thông tin cho bên mua bảo hiểm mà cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng thì bên mua có quyền hủy bỏ hợp đồng và được hoàn lại chi phí cũng như thiệt hại nếu có.

      3. Giải pháp:

Như vậy, khi được mời chào mua bảo hiểm, khách hàng có thể xác minh thật kỹ các thông tin được tư vấn, yêu cầu giải đáp mọi thắc mắc, đảm bảo mọi hoạt động giao kết hợp đồng đều trên cơ sở tự nguyện. Khách hàng có quyền được cung cấp thông tin một cách chính xác và đầy đủ nhất để tránh mọi hiểu lầm về sản phẩm bảo hiểm hay sản phẩm ngân hàng cũng như việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn liền với khoản vay.

Song hành với các quy định pháp luật, Bộ Tài chính luôn phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện cơ chế, chính sách, bảo đảm quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc hợp tác bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu có thắc mắc, cần tư vấn về hoạt động bảo hiểm hoặc các lĩnh vực khác, vui lòng gọi đến Hotline: 0937 621 936. Theo dõi fanpage https://www.facebook.com/HanhMinh.Law để cập nhật thông tin pháp luật sớm nhất.